ClockThứ Bảy, 19/10/2019 14:21

Các chị là những người hi sinh thầm lặng để làm đẹp cho đời

TTH.VN - Sáng 19/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định như vậy tại buổi gặp mặt gần 300 nữ lao động làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường và cây xanh nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Sự mềm dẻo là thế mạnh của phụ nữLặng lẽ cống hiến

Các chị là công nhân trên lĩnh vực vệ sinh môi trường đề đạt tâm tư, nguyện vọng đến lãnh đạo tỉnh

Gần 20 năm chưa có buổi cơm tất niên cùng gia đình

Mở đầu buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi lời chúc mừng nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đến tất cả các nữ lao động có mặt tại hội trường. Đồng thời chia sẻ, tại cuộc gặp gỡ này, lãnh đạo tỉnh mong muốn được nghe các ý kiến từ các chị chia sẻ những khó khăn, vất vả trong công việc, cuộc sống để từ đó có cái nhìn toàn diện, đề ra những giải pháp, có chính sách tốt hơn cho đội ngũ nữ công nhân trên lĩnh vực này, hướng đến xây dựng môi trường sống ngày càng xanh, sạch, sáng hơn.

“Hơn ai hết, những người phụ nữ ngồi đây hôm nay là những hạt nhân quan trọng, thúc đẩy, duy trì và lan tỏa phong trào Ngày Chủ nhật xanh do tỉnh phát động. Các chị chính là những người lặng lẽ hi sinh để làm đẹp cho đời. Chúng ta, những người đàn ông phải cảm ơn những hi sinh thầm lặng đó và có trách nhiệm chia sẻ, cảm thông, làm vơi đi nỗi nhọc nhằn của các chị”- Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.   

Hôm nay là một ngày đặc biệt, gần 300 nữ công nhân tề tựu về Văn phòng UBND tỉnh với trang phục áo dài truyền thống. Các nữ công nhân vệ sinh đã có dịp được trải lòng, nói lên nỗi nhọc nhằn, cơ cực của nghề vệ sinh môi trường – nghề mà nhiều người còn xem nhẹ.

Mở đầu buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh, chị Nguyễn Thị Huệ, công tác tại Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế xúc động, chị có gần 20 năm làm nghề vệ sinh môi trường nhưng đây là lần đầu tiên chị được tham dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa do Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức. Chị chia sẻ những khó khăn, nhọc nhằn khi hằng đêm phải làm việc khuya khoắt dưới trời mưa gió, phải đẩy xe rác nặng trĩu lên những con dốc đường Trần Phú, Đoàn Hữu Trưng… nhưng vẫn chưa có một buổi cơm tất niên cùng gia đình. Mong muốn của chị là cần có những trang thiết bị, phương tiện vận chuyển nhằm giải phóng sức lao động, tăng năng suất lao động để những người như chị vơi bớt vất vả, nhọc nhằn trong công việc.

Chị Đặng Thị Thanh Xuân cũng có gần 20 năm công tác trong ngành cho biết, hằng ngày chị và đồng nghiệp phải đối mặt với môi trường độc hại, làm việc dưới mưa gió nhưng sự động viên của gia đình, sự trưởng thành của các con là niềm động viên cho chị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị mong muốn cần lắp đặt thêm điện chiếu sáng trên một số tuyến đường để các chị yên tâm công việc, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.   

Hầu hết nữ công nhân vệ sinh cho biết họ làm việc trong môi trường độc hại, vất vả, nhiều rủi ro như: tai nạn lao động, tai nạn giao thông, phải làm việc ban đêm, thu nhập thấp... và hầu như công nhân vệ sinh không được ở bên gia đình trong đêm giao thừa. Một số chị đề xuất lãnh đạo tỉnh mạnh tay dẹp nạn bò thả rông và đổ rác thải xây dựng tràn lan trên địa bàn. Có chị chỉ mong muốn người dân hãy đổ rác đúng nơi quy định, đúng giờ để các chị đỡ vất vả hơn.

Chăm lo hơn cho vệ sinh môi trường

Tham gia tại buổi đối thoại, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương thông cảm, sẻ chia với những khó khăn, vất vả mà các chị em luôn gặp phải. Bà Hương cho biết thông qua cuộc gặp gỡ, đối thoại giúp mình nắm chắc hơn lực lượng lao động nữ, sẽ quan tâm đến chế độ, chính sách cho các chị để các chị yên tâm công tác.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Kim Loan ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của các chị tại buổi gặp gỡ và cho biết sẽ có các giải pháp bảo vệ quyền lợi của các chị trong thời gian tới về các chế độ chính sách, các khoản bảo hiểm. Đồng thời sẽ chỉ đạo các cấp hội tăng cường phong trào “5 không, 3 sạch” gắn với việc bảo vệ môi trường đến chị em phụ nữ, hướng tới xây dựng Thừa Thiên Huế ngày càng xanh, sạch, sáng.   

Thể theo nguyện vọng của chị em, tại buổi gặp mặt Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ngâm tặng bài thơ “Người đàn bà thứ 2” đến toàn thể các nữ lao động có mặt tại hội trường và nhận được tràng pháo tay biểu dương tán thưởng của các chị. Dường như trong mỗi một chị đều có bóng dáng của mình trong từng câu thơ và nhận được sự đồng cảm cao trước Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tặng hoa, quà đến các chị nhân Ngày phụ nữ Việt Nam

Ghi nhận sự đóng góp của nữ công nhân vệ sinh môi trường và cây xanh cho sự phát triển của TP. Huế và các huyện, thị xã, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng những ý kiến đóng góp hôm nay đều rất xác đáng và xuất phát từ thực tế, sẽ tiếp thu để có những đề án, những hỗ trợ kịp thời.

Đồng cảm với các chị khi có người suốt 20 năm chưa được ăn một buổi cơm tất niên cùng gia đình, chưa được ngủ một giấc ngủ trọn vẹn, hay thậm chí có chị phải trả bằng máu trong công việc hằng ngày của mình…, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm công viên cây xanh, công ty Môi trường và Công trình đô thị cần quan tâm đến các chế độ chính sách, bảo hộ lao động, đổi mới phương tiện, tăng năng xuất lao động, giải phóng sức lao động cho nữ công nhân trong môi trường độc hại.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết sẽ thí điểm thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình tại TP. Huế. Đề nghị các ban ngành, đoàn thể thực hiện vai trò giám sát để người dân có ý thức hơn, không xả rác ra đường, xuống sông, kênh mương. Phải duy trì, hưởng ứng các phong trào của Ngày chủ nhật xanh theo tinh thần “quyết liệt, kiên trì, đồng bộ”, không “đánh trống bỏ dùi”. Chỉ có mỗi người dân đều ý thức bảo vệ môi trường thì mới có thể giúp diện mạo đô thị, vùng nông thôn ngày càng xanh, sạch, sáng.

“Tôi mời tất cả chị em có mặt hôm nay vào ngày 20/10 hãy mặc áo dài tham quan di tích Huế. Sắp tới sẽ có ngày hội áo dài dành cho chị em phụ nữ, sẽ có cuộc thi ảnh về phụ nữ mặc áo dài đẹp mà tất cả chị em có thể tham gia và đoạt giải” - Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kết thúc buổi gặp gỡ bằng một lời mời.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” và hoạt động vì cộng đồng

Ngày 31/3, sau khi ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” gắn với phong trào Ngày Chủ nhật xanh, Chủ nhật vì cộng đồng, Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cụm trên địa bàn TP. Huế tiếp tục triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường và tặng quà cho phụ nữ nghèo.

Ra mắt mô hình “Điểm xanh văn hóa” và hoạt động vì cộng đồng
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top