ClockThứ Ba, 09/02/2016 10:04

Chỉ 15K để... khám phá Huế

TTH - “Mitk-xe ôm 15k khám phá phố Huế” là tên gọi của nhóm xe ôm gồm các bạn sinh viên ở các trường đại học trên địa bàn TP- do Đinh Công Thái (sinh viên năm 3 Trường Đại học Nông lâm) làm trưởng nhóm, bắt đầu hoạt động từ tháng 11-2015. Với 15 nghìn đồng, khách sẽ được chở bất cứ nơi đâu khắp mọi ngõ ngách TP Huế.

“Lấy” tình cảm du khách

Còn 30 phút nữa, chuyến tàu SE7 từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh mới về ga, nhưng 2 sinh viên “xe ôm 15 nghìn đồng” đã có mặt tại ga Huế. Lần này, họ có nhiệm vụ đón gia đình gồm cặp vợ chồng trẻ và 2 khách “nhí” từ tỉnh Quảng Bình vào Huế du lịch. Thỉnh thoảng, Đinh Công Thái (sinh viên năm 3 Trường Đại học Nông lâm, cũng là “thủ lĩnh” của nhóm) lại nhấc điện thoại ân cần hỏi thăm khách về chặng đường đã qua. Tàu đến. Dù chưa một lần gặp mặt, nhưng giữa dòng người đang đổ về cửa ra vào, hai chàng sinh viên và các vị khách vẫn nhận ra nhau. Khách cười tươi rói. “Chủ nhà” cũng tươi rói những nụ cười. Các “bác tài” hỏi thăm cả gia đình đi đường có mệt không và không quên “cú đá lông nheo” khiến mấy đứa nhỏ vui vẻ cười hết cỡ, trước lúc leo lên xe ôm, về khách sạn.

Tư vấn mua hàng lưu niệm

“Đây là lần đầu dẫn cả nhà vào Huế du lịch nên trước khi đi tôi tìm hiểu rất kỹ các địa điểm tham quan, ăn uống và phương tiện đi lại như thế nào cho tiện nhất. Được một người bạn giới thiệu về xe ôm sinh viên 15 nghìn đồng, tôi thấy rất thú vị nên liên hệ đặt xe cho cả chuyến đi. Nhưng còn hơn cả sự thú vị, khi ngồi chờ ở ga từ sớm, các bạn đã mang đến cho chúng tôi cảm giác có người đang chờ đợi mình. Điều đó thật tuyệt vời và xúc động. Chúng tôi sẽ nhớ...” Người chồng - anh Trần Văn Thành mộc mạc bày tỏ. Tình cảm đó đã xóa đi những “lập trình” từ trước của khách. Ngoài những điểm du lịch chùa chiền lăng tẩm nổi tiếng và thơ mộng, chuyến đi của gia đình anh Thành “mở rộng” đến các điểm ăn uống “bụi bờ” với các món ăn vặt ngon-rẻ quen thuộc với học sinh, sinh viên như món bánh khọt, bánh ép..., khiến hai khách “nhí” luôn hào hứng. Chỉ đến ngày hôm sau, hai cô cậu đã quấn quýt các anh chị xe ôm, như đó là người anh, người chị trong nhà.

Một lần khác, Thái chở du khách nữ (cũng là sinh viên từ Đà Nẵng ra Huế) từ bờ Bắc qua ga tàu. Khi chuyến tàu sình sịch đến, mới sực nhớ mình cầm nhầm điện thoại của bạn, khách không ngần ngại nhờ anh xe ôm mang về trả giúp. Từ chối khoản tiền khách trả thêm, anh chàng chỉ nhận sự tin tưởng, vui vẻ chạy thêm “lượt về”. Nguyễn Thái Hưng (sinh viên năm 4, Đại học Luật) kể, có lần bạn đón một nữ du khách lớn tuổi người Nghệ An vào Huế thăm bà con. Chỉ quãng đường từ ga về nhà, khách và xe ôm đã nói không biết bao nhiêu là chuyện. “Em vừa đi vừa trò chuyện với dì về những con đường, hàng cây, sông Hương, núi Ngự.. là những điều không thể thiếu để tạo nên nét riêng của Huế. Trước lúc chia tay, nữ du khách “bật mí”, dì ấy rất vui và thoải mái bởi sự “đón tiếp” này. Trước lúc đến đây, một người quen đã “dúi” cho dì ấy số điện thoại của nhóm, để tránh tình trạng bị chặt chém. Nhưng hơn thế nữa, dì ấy nhận được sự ân cần, cởi mở của “xe ôm sinh viên”. Dì ấy bảo sẽ giới thiệu nhóm cho người thân bạn bè, khi họ có dịp đến Huế”. Hưng khoe.

Kiêm luôn vai trò hướng dẫn viên nếu khách yêu cầu. Ảnh. Th.Thảo

Góp chút gì cho Huế

Là những người trẻ, có bạn sinh ra lớn lên, cũng có bạn đến đây sống và học tập, tại sao không tìm cách góp chút gì cho Huế? Đó chính là suy nghĩ, trở trăn của chàng sinh viên Đinh Công Thái. Với ưu thế là sinh viên các trường đại học, có kiến thức và thực tiễn về lịch sử, văn hóa, đời sống mảnh đất này, các bạn có thể góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, để du khách hiểu và yêu thêm con người, mảnh đất xứ Huế vốn nổi tiếng tình cảm, hiền hòa, thơ mộng...Vậy là “mô hình” xe ôm giá rẻ hình thành. Chỉ với 15 nghìn đồng/chuyến, tính ra chạy trong thành phố thì không lỗ, cũng chẳng lãi bao nhiêu. Điều quan trọng là các bạn được “vào vai” hướng dẫn viên nghiệp dư qua những cuộc chuyện trò tự nhiên, cởi mở với du khách. Ý tưởng của Thái được rất nhiều bạn sinh viên ủng hộ. Ngay sau khi đăng dòng status lên trang facebook cá nhân, hơn 20 bạn đăng ký gia nhập “đội quân xe ôm”. Bất cứ bạn nào có xe máy riêng cùng giấy tờ tùy thân, bằng lái hợp lệ và sự nhiệt tình..., đều có thể gia nhập nhóm.

Chỉ sau vài giờ đăng thông tin về giá cả và cách thức phục vụ, số điện thoại trưởng nhóm lên các diễn đàn, các trang mạng xã hội… đã có rất nhiều du khách điện thoại đặt xe. Có người ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh gọi điện thoại đặt trước cả tuần, khi họ lên kế hoạch đến Huế du lịch. Trưởng nhóm “Mitk-xe ôm 15k khám phá phố Huế” chia sẻ, từ khi bắt đầu hoạt động cho tới bây giờ, ngày nào nhóm cũng nhận được ít nhất 10 cuộc điện thoại của du khách. Sau khi gia nhập “ngôi nhà chung”, các bạn dù ở các trường đại học khác nhau, nhưng thường xuyên gặp gỡ trao đổi để nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm giao tiếp và chuyện trò hướng dẫn du khách. Góp phần mang cảm giác thoải mái, bình yên, tin cậy đến cho du khách, để họ càng yêu mến con người và mảnh đất xứ Huế, là tâm huyết của những người trẻ, đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, là tôn chỉ mà nhóm “sinh viên xe ôm” hướng đến.

Thanh Thảo - Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Xê dịch” tự túc ngày tết

Tết năm nay, nhiều du khách chọn “xê dịch” đến Huế bằng hình thức du lịch tự túc. Chủ động với lịch trình, họ dành thời gian lâu hơn để khám phá tết Huế, tham quan và tìm hiểu mảnh đất, con người Cố đô.

“Xê dịch” tự túc ngày tết
Huế dịu mát

Với hệ sinh thái đa dạng, đủ núi, sông, gò đồi, đầm phá và cồn cát ven biển, Thừa Thiên Huế là điểm đến hấp dẫn cho du khách cả 4 mùa trong năm.

Huế dịu mát
Ra mắt Trang Thông tin điện tử Khám phá Huế phiên bản tiếng Anh

Nhằm triển khai công tác chuyển đổi số tại đơn vị gắn với định hướng Năm Dữ liệu số quốc gia, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh- HueCIT tiến hành nâng cấp và ra mắt Trang thông tin điện tử Khám phá Huế (phiên bản Tiếng Anh) nhằm hỗ trợ quảng bá về văn hóa, du lịch, ẩm thực, con người Huế trên môi trường mạng đến gần hơn với du khách nước ngoài khi tìm hiểu về Huế.

Ra mắt Trang Thông tin điện tử Khám phá Huế phiên bản tiếng Anh
Khám phá Huế cùng muôn vàn lễ hội đa sắc màu

Mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử hàng trăm năm, Huế luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ cùng nhiều lễ hội độc đáo mang đậm bản sắc riêng của một thành phố di sản.

Khám phá Huế cùng muôn vàn lễ hội đa sắc màu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top