ClockThứ Hai, 05/10/2015 07:10

Tăng sức hút cho du lịch Huế vào mùa thấp điểm

TTH - Khi bước vào mùa mưa lạnh, lượng khách đến Huế có chiều hướng giảm. Theo nhiều người đang hoạt động du lịch thì vào những tháng này Huế có thể đưa vào sử dụng những sản phẩm hấp dẫn, có tính mới lạ để thu hút khách hơn.

Không nên hạ giá

Chị Hồ Ngọc Phượng, Công ty Footsteps Travels, chi nhánh Huế, cho hay, thông thường thị trường du lịch Huế bước vào mùa thấp điểm từ tháng 9 kéo dài đến khoảng tháng 2-3 sang năm. Khách ít đi trong giai đoạn này chủ yếu là nội địa vì đây là khoảng thời gian con cái đã bước vào năm học mới. Một nguyên nhân khác là yếu tố thời tiết. Mưa và lạnh ở Huế kéo dài làm cho khách e ngại.

Du khách Nhật Bản vào tham quan Đại Nội

Để thu hút khách vào những tháng thấp điểm, nhiều công ty thực hiện hạ giá tour. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Huế, đây là biện pháp không mang tính bền vững. Hạ giá chỉ là giải pháp tạm thời, không những vậy có thể phản tác dụng khi chỉ giảm được trong một thời gian ngắn, lúc bước vào những tháng cao điểm thì rất khó để tăng giá trở lại. Không những vậy, còn dễ dẫn đến sự cạnh tranh thiếu lành mạnh khi công ty nào cũng muốn hạ giá để thu hút khách. Hiệu quả hơn cả là trong thời gian này cần “tung ra” một số gói khuyến mãi nhất định, thậm chí là miễn phí. Đây không chỉ là biện pháp nhằm thu hút khách mà là hành động tri ân, đáp trả tình cảm của những người ủng hộ thời gian qua.

Ông Hoàng Văn Khánh cho rằng: “Nói mùa thấp điểm thì cũng không chính xác lắm vì đây là giai đoạn chuyển giao giữa hai mùa du lịch nội địa và quốc tế. Hiện tại là mùa thấp điểm của khách nội địa nhưng lại mùa cao điểm của khách quốc tế. Cần nhận định đúng thị trường, quy luật đi du lịch của từng vùng miền, sau đó tiến hành thăm dò, xúc tiến từng thị trường phù hợp. Chẳng hạn như các nước châu Âu, châu Mỹ… có xu hướng đi nhiều từ nay cho đến kỳ nghỉ Giáng sinh. Không đâu xa, các nước Trung Quốc, đặc biệt là các nước Đông Nam Á họ vẫn đi nhiều vào những tháng này.

Thêm những ý tưởng

Ông Hoàng Văn Khánh chia sẻ: “Đây là thời điểm tốt nhất để thử nghiệm những ý tưởng, những sản phẩm du lịch mới mà chưa được triển khai. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp và lên kế hoạch áp dụng cho thì tương lai. Ẩm thực là thế mạnh của Huế. Để tạo được ấn tượng mạnh thì thay vì tổ chức thưởng thức ẩm thực trong các nhà hàng thì nay khách tham gia Ẩm thực đường phố. Du khách sẽ được xem và thưởng thức những món ăn đặc trưng, dân dã mà chỉ vùng đất này có do bàn tay người dân chế biến ra. Hay thời khắc chuyển mùa ở Huế cũng có thể thu hút du khách nếu biết khai thác. Mùa thu ở Huế nhẹ nhàng, lãng đãng, khi thời tiết dịu xuống, sáng sớm du khách có thể đi dưới những làn sương mù, dạo bước qua cầu Trường Tiền, Đại Nội…”.

Theo số liệu thống kê về du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong năm 2014 thì tháng 9 và tháng 10 khách đến Huế ít nhất. Tháng 9 đón 180.561 lượt và tháng 10 đón 172.314 lượt. Trong khi đó, hai tháng gần với tháng 9 và tháng 10 có lượng khách nhiều hơn, cụ thể tháng 8 đón 232.870 lượt khách và tháng 11 đón 253.653 lượt tham quan.           

“Nên quy hoạch thành một tuyến du lịch mùa đông trên đó có những quán ăn bày bán tất cả món ăn mùa đông của xứ Huế. Làm một quyển brochure giới thiệu những quán ăn ẩm thực mùa đông đến du khách. Nhà thơ Võ Quê chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Khánh góp ý thêm, trong khoảng thời gian này tổ chức các đoàn Famtrip, mời những hãng lữ hành lớn trong nước và quốc tế về tham gia trải nghiệm một số sản phẩm du lịch. Trong đó, chú trọng những thị trường mà khách có xu hướng đi du lịch nhiều, trùng với những tháng thấp điểm của Huế.

Thông tin từ Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch thì các sự kiện văn hóa du lịch của tỉnh được tập trung nhiều vào những tháng đầu năm, dần về cuối năm càng ít hơn, có tháng không có sự kiện nào. Ông Vũ Văn Chương góp ý kiến: “Có thể lên kế hoạch cho từng tháng cụ thể để dễ quảng bá và xúc tiến hơn. Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có thì kết hợp thêm những sự kiện văn hóa, lễ hội dân gian, cung đình được diễn ra trong những tháng này. Dù những lễ hội không nổi bật, song đó có thể là sự lựa chọn khác cho du khách khi đến Huế vào thời gian thấp điểm”.

Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top