ClockThứ Hai, 22/02/2016 14:28

Trải nghiệm thức ăn đường phố

TTH - Vừa được thưởng ngoạn vẻ đẹp thơ mộng của vùng đất Cố đô, vừa được tìm hiểu phong tục, tập quán, văn hóa của người dân Huế qua các món ăn... đó là lý do tour du lịch Hue Flavor street food (Thưởng thức hương vị ẩm thực đường phố Huế) hấp dẫn nhiều du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Trải nghiệm tuyệt vời

Mới đây, tôi may mắn được tham gia tour du lịch Hue Flavor street food cùng một đoàn du khách đến từ Anh do Công ty TNHH MTV Bách Vạn Tùng tổ chức. Sau khoảng 15 phút dạo phố bằng xích lô, đoàn chúng tôi dừng lại trong một quán bún bò Huế nổi tiếng trên đường Lý Thường Kiệt. Sự thích thú của du khách hiện rõ trên từng khuôn mặt, người hít hà mùi thơm từ tô bún, người thì tò mò trước sự phong phú của đĩa rau sống và các loại gia vị có sẵn trên bàn, người lại cảm thấy thú vị khi được ngồi ăn chung với nhiều người dân địa phương… Thưởng thức tô bún, du khách Angela đến từ Úc xuýt xoa: “Một sự kết hợp tuyệt vời. Ngon đến giọt cuối cùng”!

Du khách thích thú nghe hướng dẫn viên giới thiệu món bánh khoái

Không chỉ với món bún bò Huế, sự thích thú của du khách được thể hiện rõ trong từng điểm đến. Theo chị Vũ Xuân Thịnh, đại diện Công ty TNHH MTV Bách Vạn Tùng: “Nét riêng của tour du lịch này là du khách không chỉ được thưởng thức món ăn mang đậm chất Huế mà còn được hướng dẫn viên giới thiệu lịch sử món ăn, các thành phần của món ăn cũng như nét văn hóa của người Việt nói chung, người Huế nói riêng trong từng món ăn. Du khách được chủ động dừng lại chụp ảnh lưu niệm ở các nơi mình thích”.

Vừa thưởng thức bánh khoái, du khách vừa được nghe hướng dẫn viên giới thiệu, đây là loại bánh mang đậm dấu ấn hoàng gia, vốn tồn tại trong lịch sử Cố đô Huế và bây giờ chúng đã trở thành những món ăn đường phố phổ biến… Stephen Osborne đến từ Luân Đôn (Anh) tấm tắc: Ở Anh, chúng tôi từng được ăn những món ăn này, nhưng khi được thưởng thức tại nơi sản sinh ra nó, như bao người dân bản địa khác, biết được nguồn gốc món ăn thì độ ngon của nó tuyệt hơn rất nhiều. Còn Lisa, cô bạn gái của Stephen Osborne chia sẻ: Tôi từng được học văn hóa Phương Đông, được nghe thầy giáo nói về văn hóa ẩm thực đường phố của Việt Nam, trong đó có Huế. Tour du lịch này giúp tôi trải nghiệm những gì tôi từng được học qua sách vở, tôi thấy rất  thú vị.

Sau hơn 4 tiếng đồng hồ trải nghiệm tour Hue Flavor street food cùng con gái, được thưởng thức khoảng 15 món ăn khác nhau của Huế, ông  Dorothy Elisa – người Anh định cư tại Thái Lan hào hứng: Đây là một sự trải nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi đã được thưởng thức rất nhiều món ăn khác nhau với những hương vị đậm đà bản sắc Việt. Được hiểu rõ về cách sử dụng và kết hợp các loại gia vị với thức ăn một cách tài tình của người dân địa phương. Chúng tôi còn được giới thiệu cụ thể về ảnh hưởng của từng loại thực phẩm và sự kết hợp của nó để có thể chế biến ra những món ăn tốt nhất cho sức khỏe. Tôi tìm thấy được nét văn hóa rất riêng của Huế trong từng món ăn. Đây thực sự là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Huế. Tôi sẽ giới thiệu tour này cho bạn bè tôi khi tôi về nước.

Bắt đầu từ mong muốn của du khách

Trong khi những loại hình du lịch như tham quan di tích, lăng tẩm, nghe ca Huế… đã trở nên quen thuộc với du khách thì tour Hue Flavor street food lại cho du khách một sự trải nghiệm mới mẻ về Huế. Vì vậy, tour du lịch này được nhiều khách Tây lựa chọn khi đến Huế. Trung bình mỗi tháng, Công ty TNHH MTV Bách Vạn Tùng tiếp đón 20 -25 đoàn khách du khách, trong đó chủ yếu là du khách đến từ Anh, Pháp, Úc, Singapore, Hồng Kông. Hiện nay, đã có nhiều công ty du lịch lớn như Công ty TNHH MTV Du Lịch Trâu Việt Nam đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm du lịch này để phục vụ du khách của mình.

Du khách tìm hiểu bánh chưng Nhật Lệ

Anh Hồ Văn Thơm, “cha đẻ” của tour du lịch này cho biết, qua hơn 10 năm làm hướng dẫn viên du lịch cho du khách nước ngoài, anh nhận thấy hầu hết du khách khi tới Huế đều muốn đi sâu vào tìm hiểu đời sống cộng đồng, thích được thưởng thức ẩm thực Huế như chính người dân địa phương. Cụ thể, trong một lần hướng dẫn một đoàn khách đến từ Ngân hàng Thụy Điển tham quan tại chợ Đông Ba, khi được thử một số món ăn đặc sản Huế bán sẵn trong chợ họ đã quyết định hủy bữa ăn được họ đặt trước trong khách sạn để đi thưởng thức các món ăn đường phố ở Huế. Sau khi ăn, có người trong đoàn đã thốt lên: “Nhờ các món ăn đường phố này mà chuyển du lịch của họ thú vị và hấp dẫn hơn nhiều”, anh Thơm kể lại.

Để tour du lịch này đi vào hoạt động, Công ty TNHH MTV Bách Vạn Tùng đã mất gần hai năm trời thai nghén. Từ nghiên cứu khảo sát các món ăn, các điểm ăn để vừa đảm bảo tiêu chí như tên gọi của nó là Flavor street food vừa phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách. Tiếp đó,  chọn đội ngũ xích lô du lịch và tập huấn thái độ phục vụ du khách cho họ…  “So với các sản phẩm du lịch khác, tour du lịch Flavor street food đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Riêng người hướng dẫn tour cũng phải là một người thật am hiểu về ẩm thực nói chung và ẩm thực Huế nói riêng mới có thể làm hài lòng du khách”, anh Thơm chia sẻ.

Nói về dự định tương lai, anh Hồ Văn Thơm cho rằng: “Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng tour để du khách có thêm nhiều lựa chọn, sẽ liên kết với các nhà hàng để du khách được học tập các món ăn mà họ yêu thích”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Return to top